Marketing được xem là vị trí quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Cùng DP Media tìm hiểu về những Kỹ năng Marketing hiệu quả nhé!
Marketing là một trong những vị trí không thể thiết của mỗi doanh nghiệp. Để thích nghi và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, các chiến binh marketing cần có sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau. Vậy rốt cuộc đâu là những kỹ năng Marketing cần có của một marketer giỏi? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu những kỹ năng Marketing hiệu quả nhé!
Định nghĩa chính xác về kỹ năng marketing chuyên nghiệp
Rất nhiều người nhầm lẫn Marketing với chào hàng hay một loại hình đại loại như quảng cáo. Tuy nhiên, cách hiểu này chưa chính xác. Chào hàng, tiếp thị hay quảng cáo chỉ là những mắt xích nhỏ trong một hệ thống những công việc mà Marketing phải đảm nhiệm. Có thể chia Marketing thành nhiều mảng nhỏ hơn như PR, Quảng cáo, Copywriter, Sales, Promotion,...
Marketing (tiếp thị) là một phương thức kinh doanh hữu hiệu và được sử dụng phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng, giúp khách hàng biết đến và lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Người làm marketing trong doanh nghiệp thì được gọi là “marketer”. Một marketer thường sẽ phải thực hiện những công việc như: phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường, lên chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng.
Tầm quan trọng của một chiến dịch marketing hiệu quả
Marketing có tầm ảnh hưởng cực kì lớn đối với doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển, mọi doanh nghiệp cần phải đặt cho mình một mục tiêu và cố gắng đạt được mục tiêu đó. Lập kế hoạch cho một chiến lược cho toàn bộ các hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp thấy rõ hơn mục tiêu cần nhắm đến của doanh nghiệp của mình và chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các bộ phận phòng ban với nhau đạt được hiệu quả cao.
Chiến lược Marketing là hoạt động hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược kinh marketing giúp doanh nghiệp tìm kiếm những thông tin hữu ích về thị trường, có điều kiện mở rộng thị trường và tăng quy mô kinh doanh. Các công cụ marketing giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tăng thị phần, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm bằng cách nâng cao khả năng cạnh tranh và làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Những kỹ năng cần có để thành công trong lĩnh vực Marketing
Để thành công trong lĩnh vực Marketing cần có những kỹ năng sau:
Khả năng thích nghi và linh hoạt
Đặc thù công việc đòi hỏi các marketer phải thích nghi và linh hoạt với thị trường. Bạn sẽ phải nghiên cứu một cách kĩ lưỡng, nắm bắt chính xác quy mô, mức cạnh tranh và thị phần của thị trường.
Các Marketer sẽ phải nhận dạng, lựa chọn và thu thập thông tin, xử lý thông tin khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong mỗi thời điểm, làm cơ sở cho nghiên cứu ở giai đoạn sau.
Lập kế hoạch hiệu quả
Đây là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Các nhân viên cần biết chia kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức… Tùy thuộc vào tình hình của mỗi công ty mà cần phải vận dụng những chiến thuật marketing để tối ưu hóa, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả.
Thuyết trình
Người thuyết trình được xem như bộ mặt của thương hiệu, truyền đạt cho những khách hàng những gì họ muốn. Mỗi bài thuyết trình là một cơ hội để thay đổi hành vi khách hàng, giúp doanh nghiệp từng bước chiếm lĩnh thị phần và cũng cố vị trí cũng như tên tuổi của thương hiệu.
Tận dụng Internet Networking – Marketing Online
Như đã nói ở trên, trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển mạnh như vũ bão thì marketing online trở thành ưu tiên hàng đầu. Các doanh nghiệp đang phấn đấu trở thành thương hiệu xuất hiện đầu tiên và nổi bật bằng cách chạy quảng cáo khắp các mạng xã hội. Các nhân viên marketing sẽ cần phải có những kỹ năng về SEO, Adwords… để làm nên marketing trong kỉ nguyên số.
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Thực tế cho thấy marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu của người tiêu dùng, từ sự cạnh tranh và từ môi trường vĩ mô, vi mô (các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp). Do vậy, nhân viên marketing nhất định phải có kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh.
Tình hình cạnh tranh giữa doanh nghiệp và các đối thủ, những diễn biến từ khách hàng và các nhà cung cấp, những sản phẩm có thể thay thế, khả năng thâm nhập thị trường của những sản phẩm mới là những thông tin giúp marketer có thể hoạch định được chiến dịch marketing và các chiến thuật cạnh tranh hiệu quả. Như vậy, đây chính là kỹ năng marketing cần thiết của nhân viên marketing.
Bản lĩnh – sáng tạo
Trong điều kiện môi trường làm việc nhiều áp lực và căng thẳng thì kỹ năng cần có của nhân viên marketing chính là bản lĩnh. Luôn tự tin và cứng rắn trong chiến lược, chiến thuật của mình cùng với sự sáng tạo không ngừng chắc chắn sẽ khiến bạn ngày càng thành công hơn trong lĩnh vực của mình.
Hiện nay DP Media tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ markeing ưu đãi bậc nhất. Đồng hành với chúng tôi là những chuyên gia với kỹ năng chuyên môn chuyên nghiệp với kinh nghiệm lâu năm. Những ý tưởng sáng tạo và mới mẻ trong chiến dịch giúp doanh nghiệp nổi bật và thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng, tạo nên sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh. Để tìm hiểu thêm về kỹ năng Marketing hiệu quả vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0983646006 hoặc truy cập website https://dpmedia.com.vn để được hỗ trợ.